CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI NĂM 2019

Thứ Tư, 05-06-2019 / 2:11:10 Sáng
1342 Lượt xem

 

Ngày 5/6 hàng năm được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc chọn là Ngày Môi trường thế giới. Đây là sự kiện môi trường quốc tế thường niên hết sức quan trọng được nước ta hưởng ứng từ năm 1982 nhằm góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.​

Chủ đề hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2019 là “Ô nhiễm không khí” nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, cộng đồng và xã hội cùng hành động để cải thiện chất lượng môi trường không khí ở tất cả các thành phố và khu vực trên toàn thế giới.​

Lễ kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới năm 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 05/6 tại Trung Quốc. Tại nước ta, Lễ kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới năm nay sẽ được tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu nhằm kêu gọi mọi người cân nhắc cách thay đổi cuộc sống hàng ngày để giảm lượng ô nhiễm không khí thải ra môi trường, ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm không khí gây nên sự nóng lên toàn cầu và ảnh hưởng tới sức khỏe của chính chúng ta.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 7 triệu người chết sớm do ô nhiễm không khí, trong đó khu vực Châu Á -Thái Bình Dương có gần 4 triệu người (nguồn: Tổng cục môi trường). Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tăng trưởng kinh tế, số lượng người dân trên toàn thế giới không được hít thở không khí sạch nhiều gây thiệt hại cho nền kinh tế. Ô nhiễm không khí đã và đang là một thách thức lớn đối với cộng đồng và toàn xã hội.

Để từng bước giải quyết vấn đề này, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc đã đưa ra Chủ đề hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6/2019 là “Ô nhiễm không khí” nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, cộng đồng và xã hội cùng hành động để cải thiện chất lượng môi trường không khí ở tất cả các thành phố và khu vực trên toàn thế giới.

Ô nhiễm không khí ngoài tố tự nhiên, con người là nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm môi trường không khí, mà trong đó suy giảm diện tích rừng là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Do tình trạng rừng bị xâm hại, chặt phá trái phép làm diện tích rừng bị suy giảm nghiêm trọng; cùng với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế khiến con người phải thường xuyên đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường không khí và chịu ảnh hưởng càng lúc càng nặng nề của thiên tai; trong khi đó, ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta còn chưa được nhiều người quan tâm và hiểu rõ, lợi ích của rừng đến môi trường sống ít được xem trọng.

Tình trạng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề đáng lo ngại ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Hiện tượng Trái đất nóng lên, khói bụi… ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sức khỏe người dân. Nguyên nhân chủ yếu là do sự phát triển nhanh chóng về kinh tế cũng như chặt phá rừng…

Cây xanh từ xưa đến nay luôn được coi là lá phổi của trái đất. Trồng nhiều cây xanh giúp cung cấp một lượng lớn ôxy cho chúng ta thở. Trung bình cứ một cây xanh có thể cung cấp đủ lượng ôxy cho 4 người (theo wikipedia). Đồng thời, chúng cũng hấp thụ CO2, bụi bẩn… từ đó làm giảm các khí độc hại bị thải ra môi trường, giúp không khí trở nên trong lành hơn.

Trồng nhiều cây xanh ở các khu dân cư sẽ giúp cho không khí trong lành hơn và tạo bóng mát ngăn chặn ánh nắng mặt trời, hạn chế tác hại của các bức xạ mặt trời. Lá cây sử dụng ánh sáng mặt trời để quang hợp. Cây cũng hấp thụ các khí độc thải ra từ khói xe cộ, quán ăn, bụi bẩn nhà máy, rác thải và nhiệt từ chính con người tỏa ra, giúp giảm bớt nhiệt.

Tình trạng ô nhiễm môi trường khiến sức khỏe con người ngày một suy yếu do thường xuyên hít phải khói bụi độc hại. Được sống trong môi trường yên tĩnh, trong lành sẽ khiến sức khỏe trở nên tốt hơn và trồng nhiều cây xanh là biện pháp tự nhiên, lâu dài để cải thiện tình trạng này.

 

Hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới luôn được Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh chú trọng triển khai hàng năm, với mong muốn tổ chức những hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhất góp phần vào nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cộng đồng về bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ và phát triển rừng.​ Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, Ban Giám đốc đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Bông Krang huyện Lăk tổ chức Lễ trồng cây xanh. Theo đó ngày 5/6/2019 sẽ tổ chức buổi Lễ ra quân tại UBND xã, sau đó sẽ trồng 500 cây sao đen tại khuôn viên các nhà văn hóa cộng đồng các thôn buôn, dọc theo các tuyến giao thông trong xã…

Cùng với hoạt động trên, ngày 5/6/2019 Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh cũng tham gia tổ chức diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2019 và trồng 1.500 cây xanh tại thị trấn Liên Sơn huyện Lăk trong khuôn khổ Lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2019 do Tỉnh Đoàn tổ chức.

Cây giống để trồng thực hiện các hoạt động trên do Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh cung cấp.

Nguyễn Cứ, Phòng Truyền thông