Trường THCS Lê Đình Chinh xã Ea Riêng huyện M’Đrăk – Điểm trường cuối của chương trình đồng hành cùng học sinh đến trường năm 2019

Thứ Hai, 18-11-2019 / 3:19:01 Sáng
2161 Lượt xem

Ea Riêng là một xã của huyện M’Đrăk có nhiều người H’Mông từ vùng miền núi phía Bắc di cư đến sinh sống. Nguyên nhân chính khiến người H’Mông di cư là vì đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn, thiếu điều kiện sản xuất, thiếu đất canh tác, thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Trong khi đó, địa bàn huyện M’Đrăk nói chung và xã Ea Riêng nói riêng có điều kiện sống thuận lợi hơn, đặc biệt đó là vùng đất màu mỡ, tài nguyên rừng phong phú. Sự di cư tự phát của người H’Mông đã dẫn đến nhiều vấn đề nảy sinh tích cực lẫn hạn chế, trong đó có làm gia tăng nạn phá rừng làm rẫy, hủy hoại tài nguyên môi trường;

Đối với người H’Mông cũng như nhiều dân tộc thiểu số thì đất canh tác là tư liệu sản xuất không thể thiếu nhằm sản xuất ra lương thực, giải quyết nhu cầu thiết yếu của con người là cái ăn. Bởi vậy, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến di cư tự phát là do đời sống khó khăn, cuộc sống đói nghèo, họ phải rời bỏ nơi ở cũ đến nơi có đất đai màu mỡ hơn để mưu sinh.

Đồng bào di cư nói chung có nhiều yếu tố tích cực trong việc phân bổ lại dân cư, bổ sung cho các địa phương một lực lượng lao động dồi dào để phát triển kinh tế, đồng thời cũng mang đến nhiều bản sắc văn hoá vùng miền, làm tăng thêm vốn văn hoá đa dạng, phong phú góp phần phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng di cư tự phát cũng mang lại nhiều bất cập, nhất là gây xáo trộn, phá vỡ quy hoạch, kế hoạch mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương…. Nghiêm trọng hơn đó là tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng tự nhiên để sản xuất. Dù đã được chính quyền vận động, tuyên truyền nhiều lần nhưng vẫn còn nhiều hộ đồng bào tiếp tục vào sâu trong rừng phá rừng tự nhiên trái phép, lấy đất làm nương rẫy.

Do đó việc tuyên truyền giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào H’Mông nói riêng mà đặc biệt là cho đối tượng học sinh  như chặt phá rừng, sang nhượng đất rừng trái phép, chống đối hành hung cán bộ thi hành công vụ…là hành vi vi phạm pháp luật. Để cùng góp phần vào công việc chung nói trên, ngày 15/11/2019 vừa qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đắk Lắk (Quỹ tỉnh) phối hợp với trường THCS Lê Đình Chinh – xã Ea Riêng, huyện M’Đrắk tổ chức thực hiện buổi truyền thông “Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đồng hành cùng học sinh đến trường”. Đây là trường có rất nhiều con em đồng bào H’Mông hiện đang theo học.

Tại buổi truyền thông, với các tiết mục văn nghệ sôi động do các em học sinh của trường và các anh chị Đoàn viên thanh niên Quỹ tỉnh biểu diễn; trò chơi tương tác thông qua hỏi – đáp, giải đáp về quản lý, bảo vệ rừng và chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng….đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh; đặc biệt vở kịch ngắn tuyên truyền về công tác quản lý bảo vệ rừng do Quỹ tỉnh biên soạn được các em thể hiện rất thành công.

 

Cũng trong buổi truyền thông, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã trao tặng 150 phần quà gồm vở, mũ và 10 phần quà là cặp balô cho các em có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực vươn lên trong học tập. Trong các cuốn vở, mũ này, có nhiều thông điệp bảo vệ rừng được in đậm, rõ, màu sắc sinh động, bắt mắt. Thông qua các thông điệp này sẽ giúp các em, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo hiểu hơn về tầm quan trọng của rừng và chúng ta hãy chung tay bảo vệ rừng vì rừng rất quan trọng với cuộc sống của chúng ta.

Tin: Phòng Truyền thông

Hình ảnh chi tiết buổi truyền thông tải về tại đây