Làm sao phòng ngừa Covid-19 khi không biết nguồn lây trong cộng đồng ?

Thứ Năm, 30-07-2020 / 12:44:57 Sáng
779 Lượt xem

Thêm nhiều ca Covid-19 trong cộng đồng được công bố mà vẫn chưa xác định được nguồn lây (F0) khiến tôi rất lo lắng. Vậy làm sao để phòng ngừa Covid-19 khi không biết nguồn lây là đâu trong cộng đồng? Xin bác sĩ tư vấn. (Trần Thái Thiên, 37 tuổi, ngụ TP.HCM)
 Đeo khẩu trang đúng cách ở nơi công cộng là biện pháp quan trọng phòng dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng /// Nguyên Mi
Đeo khẩu trang đúng cách ở nơi công cộng là biện pháp quan trọng
phòng dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM): Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại trong nước, nhiều người đặt câu hỏi: “Đâu là nơi an toàn?” thì câu trả lời là: “Không chắc nơi nào an toàn 100%”.
Vậy, ai là người không có phát tán SAR-CoV-2 ra môi trường? Câu trả lời là chỉ có người vừa xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2. Tuy nhiên, sau đó, một người dù trước kia có xét nghiệm âm tính (không nhiễm Covid-19) mà không chịu phòng bệnh hay đang ủ bệnh thì cũng lại có thể phát tán vi rút.
Bên cạnh đó, người chưa đến nơi có dịch, đang khỏe mạnh nhưng chưa xét nghiệm cũng có thể đang mang vi rút hoặc sẽ nhiễm vi rút.
Vì vậy, không có nơi nào tuyệt đối an toàn 100% và người nào an toàn 100% không nhiễm bệnh Covid-19.
Trong tình hình không biết người đối diện, những người xung quanh thế nào, có khả năng nhiễm Covid-19 hay không, không biết nguồn bệnh là đâu trong cộng đồng thì mọi người cần phải tự ý thức và luôn luôn chú ý thực hiện các biện pháp phòng bệnh.
Điều quan trọng mấu chốt để hạn chế lây nhiễm Covid-19 là tất cả mọi người cần tự bảo vệ bản thân và người xung quanh bằng cách: Đeo khẩu trang khi ra ngoài, ở nơi công cộng, nơi đông người, hoặc trong không gian khép kín. Nhất thiết phải đeo khẩu trang đúng cách.
Cần rửa tay thường xuyên, tốt nhất là với xà phòng và nước sạch, ở ngoài thì có thể dùng dung dịch rửa tay khô sát khuẩn.
Cần hạn chế đưa bàn tay nên vùng mũi miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo; khăn giấy, khăn vải và sau đó bỏ vào thùng rác đúng nơi quy định.
Đồng thời, người dân nên hạn chế đi lại khi không cần thiết; không nên tập trung đông người và chú ý giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp.
Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, mọi người cần bình tĩnh chống dịch và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan y tế. Mọi người cùng thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch Covid-19 thì sẽ hạn chế được việc lây lan và bệnh dịch sẽ được khống chế. Người không thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch có thể làm lây nhiễm Covid-19, sẽ hại bản thân, gia đình và cộng đồng.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước hiện nay, chiều nay (29.7), Bộ Y tế tiếp tục lưu ý người dân:
Những người có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.
Đồng thời, người dân được lưu ý có thể thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của bản thân. Hoặc mọi người có thể cài đặt ứng dụng Bluezone (https://www.bluezone.gov.vn/)để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình.