Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

Thứ Sáu, 12-11-2021 / 4:15:18 Sáng
426 Lượt xem

Ngày 11/11/2021, UBND TP. Buôn Ma Thuột có Công văn số 5037/UBND-VP về việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

Theo đó, đánh giá theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế quy định, hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, TP. Buôn Ma Thuột đang ở cấp độ dịch 3 – nguy cơ cao. Căn cứ Kế hoạch số 10699/KH-UBND, ngày 01/11/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, UBND thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn từ 6 giờ ngày 12/11/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Cụ thể, tiếp tục tạm dừng các hoạt động cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử, cơ sở làm đẹp (gồm làm tóc, làm móng, trang điểm, spa…); các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thờ tự; hoạt động lữ hành, tham quan các khu, điểm du lịch; cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch; hoạt động tập luyện thể dục, thể thao trong nhà; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo.

Về tổ chức hoạt động trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo…), hoạt động hạn chế, đảm bảo các điều kiện: thực hiện quy định 5K, hoạt động dưới 20 người tại cùng một thời điểm, đảm bảo khoảng cách 2 mét; hoạt động dưới 50 người với điều kiện 90% người tham gia được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

Hoạt động ngoài trời đảm bảo nguyên tắc 5K; hoạt động dưới 10 người tại cùng một thời điểm, đảm bảo khoảng cách 2 mét; hoạt động dưới 50 người với điều kiện 90% người tham gia được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

Hoạt động tập luyện thể dục, thể thao ngoài trời; hoạt động hạn chế và đảm bảo các điều kiện không tập trung quá 10 người trong cùng một thời điểm tại 1 sân thể thao, 1 không gian, 1 địa điểm… (đối với địa điểm có từ 2 sân thể thao trở lên được tập trung không quá 20 người trong cùng thời điểm) và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; người tham gia phải được tiêm ít nhất một mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường bộ, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19:Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách nội thành và liên huyện, liên tỉnh: đảm bảo nguyên tắc 5K; không vượt quá 50% số lượng phương tiện của đơn vị; đối với tuyến cố định không quá 50% số chuyến/tuyến theo lưu lượng đã công bố; đảm bảo giãn cách chỗ ngồi trên phương tiện; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định (tùy diễn biến tình hình dịch trong từng thời điểm, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hành khách, lái xe, phụ xe trước khi xuất bến).

Lưu thông hàng hóa nội thành và liên huyện, liên tỉnh, hoạt động hạn chế, đảm bảo nguyên tắc 5K; tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

Cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng: bắt buộc phải xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; đảm bảo giãn cách trong quá trình sản xuất; thành lập Tổ phòng chống dịch COVID-19 để giám sát các yếu tố dịch tễ trong quá trình sản xuất, đảm bảo giãn cách trong quá trình sản xuất; định kỳ 2 tuần/1 lần xét nghiệm người có nguy cơ bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc PCR cho 5-10% số công nhân đang tham gia sản xuất.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ, bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối: Hoạt động hạn chế, đảm bảo điều kiện người tham gia hoạt động mua, bán đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

Nhà hàng, quán ăn, uống được hoạt động nhưng phải đảm bảo các điều kiện: Chỉ được bán mang về; xét nghiệm định kỳ cho chủ cơ sở và nhân viên theo nhóm nguy cơ, cùng một thời điểm.

Chợ truyền thống được hoạt động với điều kiện: Người tham gia được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng; tập trung không quá 10 người tại cùng một thời điểm, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

Hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp: Tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học.

Hoạt động của các cơ quan, công sở: Giảm 30% số lượng người làm việc tại cơ quan, đơn vị, tăng cường làm việc trực tuyến.

Bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, hoạt động có điều kiện: Giảm 70% số lượng khách, khán giả, độc giả phục vụ…

UBND các phường, xã, tuyên truyền, phổ biến đến mọi người dân, tổ chức, cá nhân biết và chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân khi có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở, liên hệ cơ sở y tế để được tư vấn xét nghiệm kịp thời; Giám sát, kiểm tra việc chấp hành của các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng trên địa bàn mình quản lý về việc việc xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; đảm bảo giãn cách trong quá trình sản xuất; hướng dẫn các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng thành lập Tổ phòng chống dịch COVID-19 để giám sát các yếu tố dịch tễ trong quá trình sản xuất và việc quản lý thông tin người ra/vào địa điểm công cộng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm sản xuất, kinh doanh, sự kiện đông người bằng mã QR trên địa bàn mình quản lý.

Chịu trách nhiệm về việc kiểm tra điều kiện ăn ở, sinh hoạt cũng như nguyện vọng của người nhiễm COVID-19 để tham mưu, đề xuất UBND Thành phố áp dụng điều trị tại nhà đối với các trường hợp nhiễm COVID-19 khi có chủ trương của cơ quan chức năng.

Tiếp tục tổ chức các Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại,… trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Chủ tịch UBND các xã, phường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố nếu để xảy ra tình trạng thiếu nghiêm túc, quyết liệt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Phòng Truyền thông