Áp dụng một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột

Thứ Ba, 30-11-2021 / 12:11:08 Sáng
531 Lượt xem

Chiều 29/11/2021, UBND TP. Buôn Ma Thuột ban hành công văn số 5284/UBND-VP gửi 21 phường, xã; các ban, ngành, đoàn thể đóng chân trên địa bàn thành phố áp dụng một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Xem chi tiết văn bản 5284 tại đây.

Lực lượng y tế TP. Buôn Ma Thuột lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn.

Theo đó, nhằm kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, từ 6 giờ ngày 30/11, TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục siết chặt một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cho đến khi có thông báo mới. Cụ thể, hoạt động ngoài trời đảm bảo nguyên tắc 5K; tập trung không quá 30 người tại cùng một thời điểm, đảm bảo khoảng cách 2 mét; hoạt động dưới 50 người với điều kiện có trên 90% người tham gia được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

Nhà hàng, quán ăn uống chỉ được phục vụ bán mang về và đảm bảo nguyên tắc 5K, khuyến khích hình thức giao hàng tận nhà.

Hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định nội thành và liên huyện, xe buýt, taxi, xe hợp đồng, du lịch được hoạt động nhưng phải đảm bảo nguyên tắc 5K.

Các hoạt động kinh doanh dịch vụ (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống) được hoạt động nhưng đảm bảo nguyên tắc 5K và điều kiện giãn cách tối thiểu 1,5 mét.

Tiếp tục tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học. Tạm dừng hoạt động các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Tiếp tục tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao (vũ trường, karaoke, quán bar, mát xa, internet, cơ sở làm đẹp, spa…); hoạt động lữ hành, tham quan tại khu điểm du lịch; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo.

Riêng dịch vụ cắt tóc được hoạt động nhưng phải tuân thủ điều kiện: thợ cắt tóc, nhân viên phục vụ và người cắt tóc đã tiêm 1 mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng, phục vụ không quá 3 người trong cùng một thời điểm, đảm bảo khoảng cách 2 mét giữa các thợ cắt tóc, không dùng máy điều hòa.

Thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa nghệ thuật được hoạt động có điều kiện: người tham gia tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng và bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch; giảm 50% số lượng khách phục vụ. Hoạt động tập luyện thể dục, thể thao ngoài trời và trong nhà: Đảm bảo nguyên tắc 5K, hoạt động không quá 20 người trong cùng một thời điểm.

Các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các công trình xây dựng được hoạt động phải đảm bảo các điều kiện như: Bảo đảm nguyên tắc 5K; khai báo điện tử hàng ngày; tuân thủ hướng dẫn và các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng khi phát hiện FO trong quá trình sản xuất. Đối với người sử dụng lao động phải xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo giãn cách trong quá trình sản xuất; thành lập Tổ phòng, chống dịch COVID-19 để giám sát các yếu tố dịch tễ trong quá trình sản xuất; phối hợp với các ngành chức năng xử lý khi phát hiện FO trong quá trình sản xuất. Đồng thời, định kỳ 02 tuần/01 lần xét nghiệm người có nguy cơ bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc PCR (mẫu gộp) cho 5-10% số công nhân đang tham gia sản xuất.

UBND thành phố giao cho UBND các phường, xã tuyên truyền, phổ biến đến mọi người dân, tổ chức, cá nhân biết và chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Tuyên truyền trong nhân dân khi có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở, liên hệ cơ sở y tế để được tư vấn xét nghiệm kịp thời. – Thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các chợ, siêu thị, sân bay, bến xe, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại,… trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Giao cho Công an thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, làm lây lan dịch ra cộng đồng. Tăng cường công tác quản lý nhân hộ khẩu, di biến động tình hình dân cư.

Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai đến các trường học trực thuộc về việc tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học. Chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất để tổ chức dạy học trực tiếp.

Trung tâm Y tế, Phòng Y tế Thành phố thường xuyên cập nhật thông tin về tiêm chủng vắc xin, kết quả xét nghiệm COVID-19, kết quả điều trị COVID-19. Phối hợp với UBND các xã, phường tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin đối với đối tượng dưới 18 tuổi và tiêm trả mũi 2 vắc xin phòng COVID-19. Theo dõi, kiểm tra thực hiện cách ly F1 tại nhà đúng quy định. Chuẩn bị tốt các điều kiện thực hiện thí điểm điều trị F0 tại nhà.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các đoàn thể của Thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động đến đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, đặc biệt là yêu cầu 5K. Đồng thời, giám sát các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Được biết, thực hiện theo Nghị quyết 128 ngày 11/10/2021, hiện TP. Buôn Ma Thuột đang ở cấp độ dịch 2 (màu vàng), tuy nhiên vẫn còn 6 phường xã ở cấp độ dịch 3 (màu cam), tỷ lệ người trên 18 tuổi tiêm vắc xin mũi 2 mới đạt 44%, người dưới 18 tuổi chưa được tiêm vắc xin. Đồng thời, tình hình dịch diễn biến phức tạp trong 14 ngày qua với số ca mắc trong cộng đồng chiếm 57,8% tổng số ca mắc mới được phát hiện./.

Phòng Truyền thông