Áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch Covid trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột từ ngày 23/02/2022

Thứ Ba, 22-02-2022 / 1:10:40 Chiều
375 Lượt xem

Ngày 22/02/2022, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có Thông báo số 524/TB-UBND về việc áp dụng một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố kể từ 6 giờ ngày 23/02/2022 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, trong những ngày qua, dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng ngày càng gia tăng, trung bình mỗi ngày ghi nhận hơn 500 ca mắc mới. Để thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn, UBND thành phố thông báo khẩn áp dụng một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, tổ chức hoạt động ngoài trời, trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo, sự kiện…) không tập trung quá 20 người tại cùng một thời điểm; tập trung dưới 50 người với điều kiện có trên 100% người tham gia được tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

Riêng tổ chức đám tang phải có sự giám sát của chính quyền địa phương. Hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định nội thành và liên tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch được hoạt động nhưng phải thực hiện nguyên tắc 5K, nhất là khai báo y tế, sát khuẩn, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin; kiểm soát chặt chẽ tại bến xe và hành khách trên xe.

Các hoạt động kinh doanh dịch vụ (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống,…) hoạt động với điều kiện người tham gia đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động khi người tham gia đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng, phục vụ không quá 20 người trong cùng một thời điểm, giữ khoảng cách các bàn 2 mét; khuyến khích không phục vụ trực tiếp mà chuyển sang hình thức bán mang về hoặc giao hàng tại nhà. Riêng tổ chức đám cưới không quá 50 người. Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo… được hoạt động với điều kiện: người bán phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc khỏi COVID-19 không quá 6 tháng.

Tạm dừng hoạt động cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao (vũ trường, karaoke, mátxa, quán bar, Internet, trò chơi điện tử), các cơ sở làm đẹp gồm làm móng, trang điểm, spa… Riêng cắt tóc hoạt động có điều kiện: người kinh doanh và người tham gia đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng; phục vụ không quá 30% công suất trong cùng một thời điểm; bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Tạm dừng các hoạt động giáo dục đối với bậc mầm non và triển khai hoạt động giáo dục trực tuyến đối với bậc tiểu học, lớp 6, 7, 8 và lớp 10, 11. Riêng lớp 9, lớp 12 và các cơ sở giáo dục và đào tạo khác trên địa bàn thành phố tổ chức dạy học trực tiếp nhưng có điều kiện: đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; giảng viên, sinh viên, học sinh tham gia dạy và học phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự được hoạt động có điều kiện: người tham gia phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 không quá 06 tháng; hoạt động không quá 20 người; thực hiện đảm bảo nguyên tắc 5K. Hoạt động lữ hành, tham quan tại khu du lịch, điểm du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ…) được hoạt động có điều kiện: người tham gia phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc khỏi COVID-19 không quá 6 tháng, phục vụ không quá 50% công suất.

Thư viện, bảo tàng, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, tập luyện thể dục, thể thao ngoài trời và trong nhà được hoạt động có điều kiện: Người tham gia đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc khỏi COVID-19 không quá 6 tháng; thực hiện đảm bảo nguyên tắc 5K, quét mã QR; phục vụ không quá 30% công suất.

Các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các công trình xây dựng được hoạt động có điều kiện: cán bộ quản lý, công nhân phải được tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc khỏi COVID-19 không quá 6 tháng; thực hiện bảo đảm nguyên tắc 5K, quét mã QR; có phương án, kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 chủ động, an toàn và hiệu quả. Đồng thời, định kỳ xét nghiệm cho người có nguy cơ bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc PCR cho 5-10% số cán bộ, công nhân đang tham gia hoạt động sản xuất, thi công.

Phòng Truyền thông