Chứng nhận tiêm vắc-xin Covid-19 trên “Sổ sức khỏe điện tử” bị sai, chậm phải làm sao ?

Thứ Năm, 09-09-2021 / 4:18:48 Sáng
847 Lượt xem

 Những ngày qua, khá nhiều người cho biết dù họ đã tiêm vắc-xin Covid-19 nhưng không được cập nhật trên “Sổ sức khỏe điện tử”. Vậy tại sao Hệ thống tiêm chủng quốc gia cập nhật thông tin người tiêm vắc-xin không đầy đủ? Ông Nguyễn Trường Nam – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế – đã giải đáp vấn đề này:

Phóng viên: Thưa ông, hiện nhiều người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin nhưng trong Sổ sức khỏe điện tử vẫn chưa cập nhật đầy đủ thông tin tiêm chủng, thậm chí hệ thống còn thông báo là “chưa tiêm vắc-xin”? Vậy làm thế nào để người dân có được thông tin về tiêm chủng trên hệ thống và trên phần mềm điện tử?

Ông Nguyễn Trường Nam: Ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử được kết nối trực tiếp với Hệ thống Tiêm chủng Covid-19 của Bộ Y tế. Mã QR trên Sổ sức khỏe điện tử sẽ thay thế cho giấy chứng nhận tiêm vắc-xin Covid-19. Việc tình trạng ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử chưa lưu thông tin hoặc chưa cập nhật chính xác số mũi vắc-xin đã tiêm trong mục Chứng nhận ngừa Covid-19 đang khiến nhiều người lo lắng, vì nếu thông tin tiêm chủng chưa được cập nhật có thể gây nhiều khó khăn và phiền toái sau này khi cần xuất trình chứng nhận tiêm vắc-xin.

Về nguyên tắc, khi triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19, các đơn vị thực hiện tiêm chủng sẽ chủ động cập nhật thông tin của người dân được tiêm tại đơn vị lên hệ thống tiemchungcovid19.moh.gov.vn và sau khi tiêm, người dân sẽ có kết quả tiêm ngay trên Sổ sức khỏe điện tử. Tuy nhiên, thời gian qua, do hệ thống mới vận hành, chưa phải tất cả các đơn vị tiêm đã tổ chức tiêm trên phần mềm nên dẫn đến dữ liệu bị cập nhật chậm lên hệ thống.

Hiện nay, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các địa phương đôn đốc các đơn vị triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trên hệ thống quản lý tiêm, đồng thời cập nhật kết quả tiêm trước đó lên hệ thống trước 20/9/2021.

Ai chịu trách nhiệm cập nhật việc tiêm vắc-xin của người dân lên hệ thống? Nếu chưa thấy được cập nhật thì người dân gọi đến đâu, ai giải quyết?

Đơn vị tiêm chủng vắc-xin Covid-19 sẽ chịu trách nhiệm cập nhật và nhập dữ liệu của người được tiêm vắc-xin lên hệ thống. Người dân có thể liên hệ với điểm tiêm chủng để đơn vị cập nhật đầy đủ các mũi tiêm vắc-xin Covid-19 hoặc phản ánh quan tổng đài đường dây nóng Bộ Y tế 19009095.

Nếu Hệ thống tiêm chủng quốc gia cập nhật thông tin người tiêm vắc-xin không đầy đủ, liệu có ảnh hưởng đến việc đi lại, làm việc, sinh hoạt của người dân không thưa ông?

Ngoài việc nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng Quốc gia và thể hiện trên phần mềm điện tử về việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19 và số mũi tiêm, hiện người dân vẫn được các điểm tiêm cấp Giấy chứng nhận tiêm chủng vắc-xin. Do đó, trong thời gian này, người dân có thể mang theo giấy chứng nhận và các giấy tờ tuỳ thân để chứng minh việc mình đã tiêm vắc-xin Covid-19.

Trường hợp thông tin cá nhân trên hệ thống bị sai hoặc sai thông tin về các mũi tiêm, thời gian tiêm mà người dân muốn thay đổi thì phải làm thế nào?

Với các thông tin về ngày sinh, họ và tên, giới tính…, đều có thể được kiểm tra và thay đổi thông qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử. Với người tiêm vắc-xin trước khi tiêm, các y bác sĩ cũng sẽ kiểm tra lại thông tin cá nhân của người được tiêm một lần nữa, có thể cập nhật lại thông tin tại nơi tiêm.

Trường hợp muốn điều chỉnh thông tin tiêm chủng, người dân cần cung cấp đầy đủ thông tin, đính kèm ảnh chụp “Giấy xác nhận đã tiêm vắc-xin Covid-19” vào phần phản ánh thông tin tiêm vắc-xin Covid-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng tiemchungcovid19.gov.vn. Sau đó, điền đầy đủ các thông tin cá nhân cần thiết như họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân (CMND/CCCD), đơn vị công tác, số điện thoại và cuối cùng là mục thông tin cần điều chỉnh. Tại đây, người dùng có thể gửi yêu cầu điều chỉnh thông tin về mũi tiêm 1, mũi tiêm 2 hoặc cả hai mũi, sau đó nhập thông tin cần điều chỉnh và bấm thêm tệp để tải lên giấy chứng nhận được cấp trước đó và bấm gửi.

Phòng Truyền thông

Nguồn: nld