Đoàn thanh niên Quỹ Bảo vệ và PTR tỉnh phát động thu gom pin cũ, pin đã qua sử dụng

Thứ Hai, 19-04-2021 / 3:31:46 Sáng
1092 Lượt xem

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; thu gom pin cũ, pin đã qua sử dụng góp phần bảo vệ môi trường, việc làm ý nghĩa này đang được Đoàn Thanh niên triển khai phát động tại khuôn viên Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh.

Với mong muốn được sống trong môi trường trong lành, ý tưởng của đồng chí Nguyễn Huy Thịnh – Đoàn viên thanh niên Quỹ tỉnh đã mô tả và nêu lên những tác hại của pin đã qua sử dụng như: pin như điện thoại, đồng hồ, điều khiển từ xa, xe đạp điện… Từ suy nghĩ mỗi tháng, số lượng pin đã qua sử dụng mà chúng ta thải ra là rất lớn, khi số lượng các thiết bị điện tử ngày càng có xu hướng tăng nhanh. Pin sau khi sử dụng được liệt kê vào danh mục rác thải độc hại và khó phân hủy. Pin đã qua sử dụng không phải loại rác thông thường, nó chứa rất nhiều hoá chất độc hại cho sức khoẻ. Pin này không thể vứt vào thùng rác cùng với các loại rác thải khác mà cần được thu gom và xử lý riêng. Nhiều người trong chúng ta vẫn cho rằng những cục pin sử dụng trong các thiết bị điện tử chỉ là vật dụng nhỏ bé vô hại. Thông thường, khi pin không còn giá trị sử dụng, chúng ta có thói quen vứt bừa bãi hoặc bỏ chúng vào thùng rác gia đình như các loại rác thải khác, để rồi người ta sẽ xử lý chúng bằng hai phương pháp: chôn lấp hoặc đốt. Tuy nhiên, đồng chí Thịnh cho rằng, cả hai cách xử lý này đều có vấn đề, vì hoá chất trong lõi pin sẽ rò rỉ ra môi trường, gây nguy hại cho sức khoẻ. Ví dụ như pin và ắc-quy đã qua sử dụng không được phép bỏ vào thùng rác để hủy như các loại rác thông thường vì tính độc hại của chúng là rất cao. Pin đã qua sử dụng chứa nhiều kim loại nặng như chì, thủy ngân, kẽm… Nếu chỉ được chôn lấp, các kim loại nặng này thấm vào đất và nguồn nước ngầm, gây ra ô nhiễm nguồn nước. Nếu đốt, các thành phần nguy hại trong pin sẽ bốc lên thành khói độc, hay chất độc còn đọng lại trong tro sẽ gây ô nhiễm không khí.

Từ ý tưởng của đồng chí Nguyễn Huy Thịnh, Ban chấp hành Đoàn thanh niên Quỹ tỉnh đã vận động đoàn viên, thanh niên và cán bộ Quỹ tỉnh thu gom pin điện thoại, các loại pin đã qua sử dụng, pin cũ từ gia đình, người thân mang tập hợp gửi đến Quỹ tỉnh để bỏ vào thùng thu gom.

Đồng chí Vũ Thanh Sơn Tùng – Bí thư Đoàn Thanh niên Quỹ tỉnh cho biết: “Trong tháng Thanh niên vừa qua, Ban Chấp hành Đoàn Quỹ tỉnh đã tổ chức hoạt động thu gom  pin cũ thu hút 100% đoàn viên chi đoàn tham gia. Với mong muốn truyền tải thông điệp luôn giữ gìn, bảo vệ môi trường sống cho bản thân và cộng đồng xã hội, hi vọng mọi người sẽ tích cực nâng cao ý thức thông qua việc thu gom, phân loại rác thải để bảo vệ môi trường, đến nay Đoàn thanh niên Quỹ tỉnh đã thiết kế và lắp đặt thùng thu gom pin cũ đặt tại tiền sảnh cơ quan với hình thức bắt mắt và dễ nhìn mọi người đi qua đều nhìn thấy, dễ nhớ”.

Qua thực tiễn triển khai hoạt động những ngày qua cho thấy việc thu gom pin cũ, pin đã qua sử dụng được đoàn viên thanh niên và mọi người  hưởng ứng mạnh mẽ, tạo sự lan tỏa. Việc làm này đã được Đoàn lên phương án, phân công nhiệm vụ cho từng đoàn viên thanh niên vào cuộc tích cực. Cụ thể Đoàn Thanh niên sẽ phối hợp với Phòng Truyền thông tổ chức phát động tại các buổi: Chương trình chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đồng hành cùng học sinh đến trường năm 2021. Ngoài ra trong thời gian tới, Đoàn thanh niên Quỹ tỉnh sẽ đề xuất với Đoàn Cơ sở Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ thiết kế các hộp đặt sẵn trong khuôn viên của Sở để thu gom pin cũ, pin đã qua sử dụng thường xuyên, liên tục nhằm hạn chế tối đa việc vứt bừa bãi gây hậu quả gây ô nhiễm môi trường.

Pin cũ, pin đã qua sử dụng sau khi được thu gom, Đòan thanh niên Quỹ tỉnh sẽ có trách nhiệm bàn giao đến địa điểm xử lý theo quy định.

Đoàn Thanh niên Quỹ Bảo vệ & PTR tỉnh