Hãy cùng chúng em bảo vệ rừng

Thứ Năm, 28-09-2023 / 1:29:19 Sáng
1335 Lượt xem

Một trong những biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng là thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Từ khi chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng được triển khai, công tác giữ rừng của huyện Krông Bông thêm phần hiệu quả; các hoạt động xâm phạm phá hoại rừng, khai thác lâm sản trái phép, tình trạng cháy rừng giảm rõ rệt, diện tích rừng cơ bản được bảo vệ tốt; chất lượng rừng cũng như khả năng phòng hộ của rừng được nâng cao.

Ða dạng hóa các phương pháp tuyên truyền về công tác quản lý bảo vệ rừng, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng từ nhiều năm qua đã được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chú trọng và đã đạt hiệu quả mong đợi. Theo đó, không chỉ chủ rừng, người dân được tuyên truyền mà các em học sinh là đối tượng được quan tâm hàng đầu để tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, từ đó để các em có ý thức về việc bảo vệ và phát triển rừng từ nhỏ. Ðể cùng với địa phương nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về quản lý bảo vệ rừng cũng như chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng; thông qua Chi nhánh Quỹ liên huyện, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành của huyện song song thực hiện tốt các phương pháp tuyên truyền truyền thống, còn tổ chức hoạt động tuyên truyền thông qua hỗ trợ dụng cụ học tập (đã in khẩu hiệu tuyên truyền) tới học sinh bậc trung học cơ sở. Việc làm thiết thực này phần nào giúp các em học sinh vượt khó tới trường; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức cho các em về ý thức, trách nhiệm tham gia bảo vệ rừng; thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Ngày 27/9/2023, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh phối hợp với Trường Trung học cơ sở Cư Pui (điểm trường Ea Lang), Chi nhánh Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tại huyện Krông Bông tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa cho các em với chủ đề Chi trả dịch vụ môi trường rừng đồng hành cùng học sinh đến trường với mục đích tuyên truyền đến các em về lợi ích của rừng, công tác quản lý bảo vệ rừng và chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Đến cùng tham dự có lãnh đạo chính quyền địa phương, Hạt Kiểm lâm huyện.

Cư Pui là xã vùng sâu của huyện Krông Bông, mấy năm trước đây công tác giáo dục gặp rất nhiều khó khăn. Thiếu thốn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; học sinh bỏ học nhiều, chất lượng giáo dục thấp; tuy nhiên đến nay Cư Pui đã trở thành điểm sáng về xây dựng cơ sở vật chất trường học và nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2023 – 2024 Trường THCS Cư Pui (điểm trường Ea Lang) huyện Krông Bông có hơn 800 học sinh, trong đó có hơn 90% con em đồng bào H’Mông hiện đang theo học, nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình làm nương rẫy sống dựa vào rừng. Thầy Phan Ngọc Tuấn – Hiệu trưởng trường cho biết, để nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ rừng cho các em, trong quá trình học tập các thầy cô giáo đều liên hệ tới mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bảo vệ, phát triển rừng phù hợp với từng môn học, nội dung bài học. Bên cạnh đó, các chương trình ngoại khóa, sinh hoạt của học sinh trong trường đều được gắn với thiên nhiên, giúp các em hiểu hơn những giá trị, ý nghĩa của việc bảo vệ và phát triển rừng mang lại.

Tại buổi truyền thông, với các tiết mục văn nghệ sôi động do các em học sinh của trường biểu diễn; vẽ tranh tuyên truyền về công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, hỏi đáp về tầm quan trọng của rừng cũng như việc bảo vệ rừng….đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh; đặc biệt vở kịch ngắn tuyên truyền về công tác quản lý bảo vệ rừng do Quỹ tỉnh biên soạn được các em thể hiện rất thành công.

Nhân dịp này, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tặng 150 suất quà, mối suất gồm 10 cuốn vở, mũ đã in thông điệp bảo vệ rừng. Các sản phẩm truyền thông của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đều gần gũi, thiết thực. Mỗi khi mở trang vở viết bài, đội mũ đến trường các em càng hiểu hơn ý nghĩa quý giá của việc chung tay bảo vệ rừng, giữ rừng, giữ lá phổi xanh để điều hòa khí hậu, có nước sinh hoạt, phục vụ sản xuất và được hưởng lợi từ rừng.

Cùng với không khí vui tươi phấn khởi của thiếu nhi cả nước đón chào ngày tết trung thu – là ngày tết của các em. Lãnh đạo, Đoàn Thanh niên Quỹ tỉnh phối hợp cùng nhà trường lồng ghép tổ chức cho các em vui tết trung thu, đặc biệt tạo điều kiện thuận tiện tốt nhất cho các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn vui tết trung thu vui vẻ và tràn đầy niềm tin bước vào cuộc sống trong tương lai; Đoàn Thanh niên Quỹ tỉnh đã tặng 20 giỏ quà bánh kẹo sữa và nhiều bánh kẹo phục cho đêm phá cỗ trăng rằm cho các em học sinh tại trường với giá trị là 6,5 triệu đồng. Hòa cùng với niềm vui ấy của các em, chúng tôi những người làm công tác truyền thông không khỏi bồi hồi xúc động và hứa sẽ cố gắng để cùng nhau chung sức, chung lòng cùng với ngành Giáo dục các huyện hàng năm sẽ lồng ghép tổ chức cho các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn được vui tết trung thu với tinh thần vui tươi và phấn khởi.

Bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta, do đó hãy cùng chúng em chung tay bảo vệ và phát triển rừng.

Quỹ BV&PTR Đắk lắk