Ngành Y tế tích cực triển khai các hoạt động phòng chống dịch Covid – 19

Thứ Ba, 02-02-2021 / 6:55:49 Sáng
661 Lượt xem

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19 trong khi Tết Nguyên đán đang đến gần, ngành Y tế đang triển khai các biện pháp khẩn cấptăng cường phòng chống dịch.

Bác sĩ Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế trực tiếp đi kiểm tra, giám sát các khu cách ly cách ly tập trung

Giám đốc Sở Y tế, ông Nay Phi La cho biết, với diễn biến dịch bệnh Covid – 19 như hiện nay, ngành Y tế luôn theo dõi, bám sát những thông tin từ Bộ Y tế về các trường hợp mắc bệnh tại các tỉnh trên cả nước để kịp thời triển khai các phương án phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chưa có trường hợp nào liên quan đến các ca bệnh ở các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh. Xác định chủng Covid – 19 hiện nay là chủng mới, một trong những chủng biến thể, diễn biến rất phức tạp, nên ngoài tất cả các phương án trước đây Sở Y tế luôn theo dõi, bám sát diễn biến tính hình trên trang mạng thông tin của Bộ Y tế để điều chỉnh các kế hoạch, phương án cho phù hợp với tình hình phòng chống Covid-19 biến thể mới này. Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp 5K đến tất cả người dân để người dân hiểu, ý thức được ý nghĩa của thông điệp. Song song đó Sở Y tế sẽ rà soát lại tất cả các điểm cách ly, đặc biệt là các điểm cách ly của tỉnh để có cơ sở sẵn sàng đáp ứng khi tình hình dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, kích hoạt tất cả các tổ giám sát tại cộng đồng, đối với những người dân đi từ vùng dịch về khi phát hiện sẽ khoanh vùng, cách ly ngay, không để diễn biến lan rộng. Rà soát lại tất cả các tổ cấp cứu lưu động, trang thiết bị, đặc biệt về phía ngành y tế trong thời điểm này sẽ tạm thời dừng, không giải quyết phép đối với nhân viên y tế, đồng thời lập danh sách của các sinh viên năm cuối các trường đại học, cao đẳng y cũng như tất cả nhân viên y tế tình nguyện sẵn sàng tham gia phòng chống dịch. Với phương châm 4 tại chỗ, đặc biệt nêu cao vai trò của tổ giám sát khi phát hiện các trường hợp từ vùng dịch về sẽ tiến hành khoanh vùng, cách ly, khử khuẩn các phương tiện từ vùng dịch về ngay tại các địa điểm trước khi vào tỉnh Đắk Lắk và khi có dịch bệnh xảy ra, các tổ lưu động của các huyện sẽ vào cuộc ngay lập tức với phương châm khoanh vùng, cách ly ngay tại chỗ.

“Để phòng chống được dịch bệnh ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đặc biệt phải nâng cao ý thức của người dân. Có thể thấy, trong thời gian qua người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện tốt về công tác khai báo y tế cũng như phát hiện những người về từ vùng dịch, những trường hợp xâm nhập trái phép qua cửa khẩu biên giới, tiến hành cách ly và phòng chống dịch hiệu quả. Trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp như hiện nay, với thông điệp 5K, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền tới người dân từ cơ quan, đoàn thể cho tới mọi tổ chức tôn giáo, đưa thông điệp 5K vào trong tất cả mọi sinh hoạt để phòng vệ cho bản thân mỗi người. Song song đó, khuyến cáo với các gia đình, trường học, cơ quan cảnh giác với các trường hợp đi từ vùng dịch về khi có các triệu chứng phải khai báo y tế và báo với cơ sở y tế để được thăm khám, xử lý kịp thời”, bác sĩ Nay Phi La nhấn mạnh.

Ngày 28/01/2020, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 958/UBND – KGVX về việc triển khai các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid – 19 tại vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế và các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao mức độ cảnh giác cao nhất, thực hiện có hiệu quả các biện pháp như rà soát, siết chặt việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng đặc biệt là tại các cơ sở y tế, chợ, siêu thị, bến xe, sân bay, trên các phương tiện giao thông công cộng, nhà máy, xí nghiệp… Tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng về việc thực hiện thông điệp 5K nhằm tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; Các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các tổ phòng, chống Covid – 19 thôn, buôn, khối phố thực hiện rà soát, xác minh, lập danh sách tất cả các trường hợp đến, lưu trú tại các địa phương có dịch từ ngày 14/1/2021 đã trở về/đến địa phương, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, cài đặt ứng dụng NCOVI, thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Trong trường hợp có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở… lập tức thực hiện cách ly tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm…

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk