Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2021

Thứ Tư, 22-12-2021 / 4:46:09 Sáng
750 Lượt xem

Ngày 22/12, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và kế hoạch trọng tâm năm 2022. Ông Nguyễn Quốc Trị – Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Giám đốc Quỹ chủ trì hội nghị.

Thành phần tham dự Hội nghị là lãnh đạo cùng cán bộ chuyên môn của các Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng cấp tỉnh; Hội nghị được tổ chức một buổi bằng hình thức trực tuyến. Chủ trì tại điểm cầu Đắk Lắk có Ông Nguyễn Minh Chí – Giám đốc Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh.

Sau phần phát biểu khai mạc của Giám đốc Quỹ Việt Nam, Hội nghị được lắng nghe dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2021 và Phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022. Qua Báo cáo cho thấy, năm 2021, trong bối cảnh biến đổi khí hậu thường xuyên gây nên những hiện tượng thời tiết cực đoan, bất thuận; thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, đặc biệt tình hình dịch bệnh COVID – 19 diễn biến phức tạp cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị trong đó có Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng các cấp.

Trước những thách thức trên, với sự quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc kịp thời của Lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp, chính sách chi trả DVMTR vẫn được tiến hành hiệu quả, kịp thời, thuận lợi, minh bạch. Nguồn tiền DVMTR vẫn là nguồn tài chính ổn định hỗ trợ cho chủ rừng có thêm kinh phí để góp phần thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng và ổn định sinh kế cho người dân làm nghề rừng. Tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn chung của ngành lâm nghiệp năm 2021, đến ngày 15/12/2021, cả nước đã thu được 3.107,87 tỷ đồng đạt 107% kế hoạch thu năm 2021 và bằng 121% so với cùng kỳ năm 2020.

Phát biểu tham luận với Hội nghị, Ông Nguyễn Minh Chí – Giám đốc Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đắk Lắk đã báo cáo kết quả thực hiện năm 2021, dự kiến kế hoạch trọng tâm năm 2022. Trong năm 2021, tuy có nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid nhưng Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đắk Lắk đã triển khai thực hiện chính sách chi trả DVMTR hiệu quả, kịp thời, thuận lợi, minh bạch, đặc biệt Quỹ tỉnh đã thực hiện thành công trồng rừng, trồng cây hưởng ứng đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 01/4/2021

Đồng thời, thay mặt lãnh đạo Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đắk Lắk, Ông Nguyễn Minh Chí cũng đã có một sô kiến nghị với với Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam, Tổng cục Lâm nghiệp.  

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh cũng đã dành nhiều thời gian tham luận, đóng góp ý kiến, chỉ ra những tồn tại và rút ra bài học kinh nghiệm về thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh mình; đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn từ đó hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2022.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai chính sách còn gặp một số tồn tại như năm 2021 xảy ra đại dịch COVID-19 khiến cho nền kinh tế đất nước bị suy giảm, nhiều doanh nghiệp rơi vào hoàn cảnh khó khăn, vì vậy, Quyết định thí điểm chi trả dịch vụ môi trường rừng đối với dịch vụ hấp thụ và lưu giữ cac-bon của rừng chưa được ban hành; chưa thu được tiền dịch vụ môi trường rừng đối với cơ sở công nghiệp là các nhà máy nhiệt điện do sản phẩm của nhiệt điện là điện năng phải được Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh giá điện làm căn cứ triển khai; một số đơn vị sử dụng dịch vụ môi trường rừng còn chậm nộp tiền từ những năm trước chưa thu được gây ảnh hưởng đến kế hoạch thu chi và kế hoạch bảo vệ phát triển rừng tại địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Ông Nguyễn Quốc Trị đánh giá dịch vụ môi trường rừng là một trong những tiềm năng lớn của rừng, đóng góp cho ngành lâm nghiệp phục vụ phát triển bền vững của đất nước. Bên cạnh đó ông cũng nhấn mạnh phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là chỉ đạo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam tổ chức lấy ý kiến của các ngành, các địa phương tham mưu cho Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp & PTNT đề xuất Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều trong Nghị định số 156/2018/NĐ-CP phần chi trả DVMTR, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về dịch vụ hấp thụ và lưu trữ cac-bon của rừng và có hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng nguồn tiền này.

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng đến tận người dân; hướng dẫn thu các loại dịch vụ môi trường rừng mới cùng với đó là nghiên cứu, mở rộng quan hệ hợp tác với đối tác để phát triển thêm các nguồn thu mới.

Phồng Truyền thông