Rừng trồng của cộng đồng Buôn Ta ly

Thứ Hai, 07-06-2021 / 2:20:38 Sáng
1069 Lượt xem

Biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, môi trường và các hệ sinh thái. Do đó, đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng tự nhiên hiện có, trồng rừng và trồng thêm nhiều cây xanh là giải pháp hữu hiệu để bảo đảm phát triển bền vững kinh tế, xã hội, môi trường của đất nước. Trước thực tế đó, cộng đồng buôn Ta ly xã Ea sol, huyện Ea H’leo đã thống nhất trích tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) để trồng rừng, việc làm này không chỉ sẽ mang lại nguồn thu nhập để thoát nghèo mà còn phủ xanh đất trống, nâng cao độ che phủ rừng góp phần thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp của tỉnh.

Xác định trồng rừng thâm canh cây Keo lai cũng là tiềm năng để phát triển kinh tế lâm nghiệp, bắt đầu từ năm 2020 cộng đồng buôn Ta ly xã Ea sol, huyện Ea H’leo đã họp bàn để đi đến thống nhất dùng tiền chi trả DVMTR để trồng rừng kinh tế, đây cũng là một hướng đi mới trong việc sử dụng tiền DVMTR. Theo đó năm 2020, cộng đồng buôn Ta ly xã Ea sol, huyện Ea H’leo đã trồng hơn 10.000 cây keo lai trên diện tích đất trống dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của cán bộ Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh chi nhánh Ea H’leo – Krông Buk.

Để bảo đảm cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, việc họp bàn kế hoạch kết hợp tuần tra bảo vệ rừng, chăm sóc vườn rừng đã trở thành hoạt động luân phiên hàng tháng của cộng đồng. Qua đó, không chỉ giúp thành viên trong cộng đồng gắn bó với rừng hơn mà còn làm chất lượng rừng ngày càng được nâng cao. Mặc khác tuần tra bảo vệ rừng còn ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm phạm tài nguyên rừng, lấn chiếm đất rừng.

Với đặc tính sinh trưởng nhanh, khả năng chống chịu sâu bệnh hại tốt, khả năng thích ứng với điều kiện địa chất, các loại đất khác nhau và được sự quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật, phương pháp nuôi dưỡng rừng trồng của cán bộ Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh chi nhánh Ea H’leo – Krông Buk, diện tích rừng trồng năm 2020 của cộng đồng buôn Ta ly xã Ea sol sau một năm phát triển rất tốt. Tâm sự với chúng tôi, một thành viên của cộng đồng nói: sắp đến cộng đồng sẽ nghiên cứu để trồng cây bản địa, chúng tôi xác định trồng rừng bằng giống cây bản địa thì thời gian để khai thác dài so với rừng trồng nguyên liệu bằng giống cây keo song hiệu quả kinh tế lại gấp vài chục lần.

Trồng rừng từ tiền chi trả DVMTR là một hướng đi mới của cộng đồng buôn Ta ly xã Ea sol, huyện Ea H’leo, việc làm này hy vọng tương lai sẽ mang lại nguồn thu nhập khá, lâu dài cho người dân đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Chính sách chi trả DVMTR không chỉ tạo cơ hội gắn kết giữa các chủ rừng là hộ gia đình, nhóm hộ, cộng đồng cư dân thôn bản với chính quyền, tổ chức nhà nước về lâm nghiệp mà còn góp phần nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ rừng.

Lê Thanh Tuấn, CN Ea H’leo – Krông Buk