Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Sáu, 21-04-2023 / 7:58:09 Sáng
205 Lượt xem

Ngày 20/4/2023, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Công văn số 3243/UBND-KGVX gửi các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể; Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ động giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch có thể xảy ra; tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục, giám sát tại các khu, cụm công nghiệp, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Tiếp tục thực hiện tiêm chủng vắc xin COVID-19, tiêm vét, tiêm mũi nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm cho trẻ em độ tuổi từ 5 đến 17 tuổi.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở điều trị tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi; hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực; bố trí đủ nguồn nhân lực để theo dõi, chăm sóc, điều trị bệnh nhân khi có chỉ định nhập viện… theo nguyên tắc “4 tại chỗ”.

Tham mưu, đề xuất kịp thời với UBND tỉnh các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, linh hoạt, phù hợp với diễn biến tình hình dịch của địa phương. Đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tổ chức tốt công tác phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo, khuyến cáo của Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan, trong đó tích cực tuyên truyền, vận động giáo viên, học sinh, học viên nâng cao ý thức phòng chống dịch, chú trọng 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và tích cực tham gia tiêm chủng đủ các liều vắc xin phòng COVID-19 theo khuyến cáo để tăng miễn dịch.

Sở Thông tin và truyền thông hướng dẫn, đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và phổ biến để người dân thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người… đặc biệt vào dịp nghỉ lễ sắp tới.

Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; tổ chức thanh, kiểm tra để chỉ đạo, giám sát, đánh giá, đôn đốc các địa phương, đơn vị triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phòng dịch nhưng không tuyên truyền tạo hoang mang thái quá trong cộng đồng dân cư. Rà soát các đối tượng chưa được tiêm đủ mũi vắc xin theo quy định, có các biện pháp đẩy nhanh tỷ lệ bao phủ vắc xin tại địa phương. Dự trù và đề xuất nhu cầu vắc xin phù hợp với thực tế địa phương để sử dụng hiệu quả …

Phòng Truyền thông