Ngày 21/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Công văn số 01018/UBND-PVHCC gửi các sở, ban, ngành; UBND các xã, phường chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp theo Công điện 111/CĐ-TTg của TTCP.
Nội dung Công văn số 01018/UBND-PVHCC xem tại đây
Công điện 111/CĐ-TTg xem tại đây
Ngày 17/7/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 111/CĐ-TTg về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện TTHC, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn theo chỉ đạo; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các xã, phường khẩn chương thực hiện một số nội dung như sau:
1.Các sở, ban, ngành :
a) Rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy định về quản lý, vận hành các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Hoàn thành trong tháng 8/2025.
b) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực và phạm vi quản lý cho cán bộ cấp xã, nhất là các TTHC mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và TTHC có số lượng hồ sơ lớn.
c) Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và Viễn thông Đắk Lắk (đơn vị cho thuê hệ thống công nghệ thông tin) rà soát, hoàn thành việc cấu hình quy trình điện tử của các TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh để phù hợp với quy định mới. Hoàn thành trước ngày 25/7/2025.
2. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thiết lập tài khoản thu phục vụ thanh toán phí, lệ phí trong thực hiện TTHC, dịch vụ công. Hoàn thành trong tháng 7/2025.
b) Cùng đơn vị phát triển Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh rà soát, nâng cấp, cấu hình quy trình điện tử của các TTHC, tối ưu hóa hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt 24/7. Hoàn thành trong tháng 7/2025.
c) Hoàn thiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công.
Hoàn thành trong tháng 7/2025 đối với các cơ sở dữ liệu đã đưa vào vận hành và theo lộ trình tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương, Thông báo số 35-TB/TGV ngày 11/7/2025 của Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương và Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ đối với các cơ sở dữ liệu còn lại.
d) Rà soát, hoàn thành việc di chuyển, hợp nhất dữ liệu về Hệ thống thông tin chuyên ngành dùng chung do tỉnh quản lý sau khi sáp nhập. Hoàn thành trong tháng 8/2025.
e) Tham mưu, trình ban hành Quy chế quản lý, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Hoàn thành trong tháng 8/2025.
3. Văn phòng UBND tỉnh và UBND các xã, phường
a) Căn cứ vào số lượng, tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC thực tế tại địa phương, rà soát, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp cho cấp xã, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, nâng cao chất lượng phục vụ và tính chuyên nghiệp của Trung tâm phục vụ hành chính công.
b) Kiểm tra, chấn chỉnh việc để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức yêu cầu thêm các TTHC, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp và việc yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp.
4. UBND các xã, phường
a) Chủ động rà soát, bố trí ngân sách theo nhiệm vụ giao tại Kế hoạch số
07-KH/BCĐ ngày 25/6/2025 của Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của tỉnh về việc thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy tỉnh Đắk Lắk và chỉ đạo đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 7224/UBND- KGVX ngày 28/6/2025, khoản 2 Công văn số 0893/UBND-KGVX ngày 17/7/2025, để đầu tư, nâng cấp trang thiết bị thiết yếu cho các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, đặc biệt là các xã mới sáp nhập hoặc vùng khó khăn.
b) Rà soát, bố trí đầy đủ nhân lực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã phù hợp với quy mô, số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết, nhất là các nhiệm vụ, TTHC mới được phân cấp, phân định thẩm quyền hoặc có số lượng hồ sơ lớn như: đất đai, hộ tịch, xây dựng…; có giải pháp tăng cường hỗ trợ của cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ, TTHC hiệu quả, tránh để xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc.
c) Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tại cấp xã, bảo đảm đủ điều kiện thực thi hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
d) Rà soát, nghiên cứu, bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã phù hợp với điều kiện địa lý, quản lý dân cư, quy mô, số lượng hồ sơ TTHC… theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận, thực hiện TTHC; tổ chức triển khai thực hiện TTHC phi địa giới hành chính trong phạm vi của tỉnh theo lộ trình.
e) Nâng cao hiệu quả hoạt động của các “Tổ Công nghệ số cộng đồng” theo chỉ đạo tại Kế hoạch số 07-KH/BCĐ, thực hiện “cầm tay chỉ việc”, hỗ trợ người dân tại cơ sở; tăng cường ứng dụng trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo, truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công.
Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, cấp bách, cần khẩn trương tập trung hoàn thành. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các xã, phường nghiêm túc triển khai thực hiện và dành thời gian quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoàn thành các nhiệm vụ nêu trên, bảo đảm công tác chuyển đổi số và việc giải quyết các công việc, TTHC, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Phòng Truyền thông