Thường trực Tỉnh ủy Đắk Lắk làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Thứ Ba, 16-04-2019 / 3:04:46 Chiều
1627 Lượt xem

Chiều 16/4/2019, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình thực hiện nhiệm vụ Quý I năm 2019 và những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đồng chí Êban Y Phu – Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Hoài Dương – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự và chủ trì buổi làm việc.

 

Quang cảnh buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí lãnh đạo đại diện cho các Ban của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực nông, lâm nghiệp; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan; lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các Chi cục, Trung tâm, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh, Văn phòng, trưởng các phòng chuyên môn trực thuộc Sở.

Tại buổi làm việc, đồng chí Mai Trọng Dũng – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình thực hiện nhiệm vụ Quý I năm 2019. Theo đó, phát huy kết quả đạt được trong năm 2018 và căn cứ Kế  hoạch phát triển kinh tế xã hội năm năm 2016-2020, Nghị Quyết HĐND tỉnh về phát triển kinh tế xã hội năm 2019 và các Quyết định của UBND tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động xây dựng và ban hành chương trình công tác của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh năm 2019 phân công cho các Chi cục, Trung tâm, đơn vị trực thuộc và cá nhân trực tiếp phụ trách triển khai công việc cụ thể nên ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trong Quý I năm 2019 tiếp tục đạt được kết quả khả quan, toàn diện, tạo sự chuyển biến rõ nét, thực chất hơn trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Trong bối cảnh thời tiết diễn biến phức tạp, kinh tế có nhiều biến động song sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì và phát triển ổn định với các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kết thúc gieo trồng vụ Đông Xuân năm 2018-2019, tổng diện tích gieo trồng toàn tỉnh đạt 125,95% so với chỉ tiêu kế hoạch. Tiến độ thu hoạch cây trồng vụ Đông Xuân đạt cao hơn so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là diện tích lúa nước (1.156 ha) do tại các địa phương chủ động được nguồn nước tưới cho lúa nên đã gieo trồng sớm hơn và sử dụng giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn ngày.

Kết quả sản xuất chăn nuôi trong Quý I đạt khá, tuy nhiên ngành chăn nuôi của tỉnh vẫn đứng trước những khó khăn, thách thức rất lớn như giá sản phẩm chăn nuôi không ổn định, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; đối với tỉnh ta dịch tả lợn Châu Phi chưa xảy ra nhưng bệnh lở mồm long móng trên đàn lợn vẫn diễn ra trên diện rộng. Hiện nay Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp với các Ban, ngành liên quan chỉ đạo các huyện, thị xã..tập trung, quyết liệt phòng chống dịch, lập các chốt kiểm tra ra vào tỉnh và vùng có dịch. Đến nay bệnh lở mồm long móng cơ bản đã được khống chế một bước như tại huyện Krông Buk đến nay đã qua 21 ngày không phát hiện thêm.

Về thủy sản, các cơ sở sản xuất cá giống trên địa bàn tỉnh đã tập trung công tác ươm giống phục vụ nhu cầu nuôi trồng của nhân dân, ước tính sản lượng giống đạt 38% và cá bột đạt 47% kế hoạch năm. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản hướng dẫn người nuôi cá trên địa bàn tỉnh tiến hành thả cá vụ 1/2019; đến nay diện tích nuôi thả ước tính đạt 80% kế hoạch năm. Sản lượng thu hoạch đạt 17,3% kế hoạch năm 2019.

Đối với công tác quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, ngay từ những ngày đầu năm 2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã rà soát các văn bản chỉ đạo điều hành của trung ương, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời tạo sự chủ động trong việc triển khai kế hoạch, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu đề ra; sự tham gia phối kết hợp giữa các Sở, ngành…các địa phương, các công ty và các doanh nghiệp trong việc quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản được nâng cao.

Ở lĩnh vực lâm nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chương trình, kế hoạch, quyết định để chỉ đạo về công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện; kết quả đến nay đã hoàn thành việc kiểm tra về công tác quản lý nhà nước đối với UBND cấp huyện trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; hoàn thành cập nhật, theo dõi và phê duyệt kết quả diễn biến rừng năm 2018, theo đó độ che phủ rừng tỉnh ta đạt 38,46% (diện tích đất có rừng là 512.853,83ha); Tổ chức rà soát, kiểm tra diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng, kết quả diện tích rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng năm 2018 của tỉnh là 222.124,56 ha. Xử lý 188 vụ vi phạm lâm luật, so với Quý I năm 2018 số vụ vi phạm lâm luật giảm 40,5%, tuy nhiên trong Quý I năm 2019 vẫn còn xảy ra một số vụ vi phạm lâm luật nổi cộm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo nhận định của Đài khí tượng thủy văn thì hiện tượng hạn hán có thể xãy ra trong vụ đông xuân 2018-2019, do đó trong Quý I năm 2019 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị quản lý công trình thủy thường xuyên kiểm tra, đánh giá lượng nước hữu dụng của toàn bộ hệ thống hồ, đập để có kế hoạch điều tiết nước phù hợp; hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 782 công trình thủy lợi với tổng dung tích hồ chứa khoảng 650 triệu m3 tuy nhiên hiện nay mực nước tại các hồ chứa đã giảm mạnh, 59 hồ chứa nhỏ đã cạn khô, mực nước các sông suối duy trì ở mức thấp, một số suối nhỏ không còn dòng chảy, mực nước ngầm giảm sâu hơn so với cùng kỳ năm 2018. Các địa phương đang tích cực triển khai nhiều giải pháp chống hạn phù hợp với từng vùng nhằm đảm bảo nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân,hạn chế thiệt hại do hạn hán gây ra.

Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới trong Quý I năm 2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối nông thôn mới đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu Ban chỉ đạo chương trình Mục tiêu Quốc gia của tỉnh triển khai các nhiệm vụ chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2019.  Đến nay toàn tỉnh đã có 43 xã đạt chuẩn nông thôn mới, TP Buôn Ma Thuột đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đánh giá kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và đề ra các giải pháp trong thời gian tới trên các lĩnh vực như: trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, phát triển thủy lợi; việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; công tác ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, bảo quản nông sản; việc thực hiện các chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đồng chí Êban Y Phu – Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Êban Y Phu – Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Quý I năm 2019 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình hình hạn hán, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi nhưng ngành nông nghiệp đã nỗ lực thực hiện hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Êban Y Phu đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần rà soát lại các chương trình, mục tiêu, đề án trọng điểm đã được giao, từ đó đề xuất các giải pháp trọng tâm, trọng điểm, tạo sự bức phá trong sản xuất nông nghiệp; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng tập trung phát triển bền vững, hình thành những vùng sản xuất hàng hóa, tập trung đẩy mạnh liên kết và thúc đẩy thị trường tiêu thụ cho sản phẩm nông nghiệp; tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, nhất là dịch tả lợn Châu Phi, bệnh lở mồm long móng trên gia súc, cúm gia cầm H5N1; chủ động triển khai các biện pháp phòng chống hạn hán đảm bảo nguồn nước, phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt.

Tin, ảnh: Nguyễn Cứ – Phòng Truyền thông