Tiếp tục áp dụng các biện pháp hạn chế tập trung đông người trong thời gian thực hiện chỉ thị 16 trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột

Thứ Bảy, 07-08-2021 / 9:41:44 Sáng
754 Lượt xem

Ngày 07/8/2021, UBND TP.Buôn Ma Thuột vừa ban hành Văn bản số 3501/UBND-VP về việc tiếp tục áp dụng các biện pháp hạn chế tập trung đông người trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột từ 00 giờ 00’ngày 08/8/2021 đến hết ngày 14/8/2021.

Chi tiết Văn bản số 3501 tại đây

Theo đó, UBND thành phố Buôn Ma Thuột giao UBND phường, xã tiếp tục cấp phát thẻ đi chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi cho nhân dân trên địa bàn với tần suất suất 03 ngày đi chợ 01 lần để mua sắm các hàng hóa thiết yếu được quy định tại Công văn số 7232/UBND-KT, ngày 03/8/2021 của UBND Tỉnh. Thẻ đi chợ cho phép chọn một trong các chợ, siêu thị, cửa hàng bất kỳ trên toàn địa bàn Thành phố.

Việc cấp giấy xác nhận cho các tổ chức, cá nhân đi lại trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu UBND các phường, xã, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chỉ cấp cho các trường hợp có nhu cầu ra ngoài trong trường hợp cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; tham gia hoạt động tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu (lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng dầu, điện, nước, nhiên liệu), ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm…), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ,…

Đối với các tiểu thương: Công ty Cổ phần đầu tư XDKD chợ Buôn Ma Thuột cấp giấy xác nhận đi lại cho các tiểu thương kinh doanh tại Chợ Buôn Ma Thuột; Công ty TNHH Nhân Phú cấp giấy xác nhận đi lại cho các tiểu thương kinh doanh tại Chợ Đầu mối Tân Hòa; Ban Quản lý chợ thành phố cấp giấy xác nhận đi lại cho các tiểu thương kinh doanh tại Chợ Tân An và Chợ Phan Đình Phùng; Đối với các chợ do UBND phường, xã quản lý: Giao cho Ban Quản lý Chợ phường, xã lập danh sách tiểu thương, trình UBND phường, xã cấp giấy xác nhận đi lại cho tiểu thương kinh doanh tại các chợ do UBND phường, xã quản lý.

Việc cấp giấy xác nhận đi lại cho người dân đi làm nương, rẫy; thương lái thu mua hàng nông sản và những cá nhân có nhu cầu cấp thiết: Chỉ cấp cho những trường hợp thật sự cần thiết, có lý do chính đáng; có nương rẫy, điểm thu mua hàng nông sản ngoài địa bàn phường, xã nơi cư trú.

Đối với các thương lái thu mua hàng nông sản, khi có nhu cầu ra khỏi địa bàn thành phố chỉ được cấp giấy đi lại trong trường hợp có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-Cov-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu.

Đối với các công trình xây dựng nhỏ, nhà ở riêng lẻ: được phép hoạt động nếu công nhân ăn, nghỉ tại công trình, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Không cấp giấy xác nhận đi lại cho đối tượng này; Đối với công trình xây dựng liên quan đến nhu cầu giải ngân các nguồn vốn đầu tư, đề nghị các chủ đầu tư giao các chủ thầu, doanh nghiệp thi công các công trình chủ động cắt giảm công nhân làm việc tại công trình đảm bảo quy định phòng chống dịch, đăng ký danh sách công nhân trực, làm việc tại công trình cho chủ đầu tư để tổng hợp, đề nghị UBND phường, xã nơi công trình đang thi công xem xét cấp giấy xác nhận đi lại.

Đối với việc cấp giấy xác nhận đi lại cho các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa thiết yếu, UBND xã, phường chỉ cấp giấy xác nhận đi lại cho các nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp có đóng bảo hiểm xã hội, bảng lương,…

Đối với nhân viên giao hàng (shipper) và nhân viên giao gas: Thực hiện theo Công văn số 3398/UBND-VP ngày 02/8/2021 của UBND Thành phố, cụ thể: Phải có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-Cov-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu. Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và các quy định về phòng chống dịch. Có đơn giao nhận hàng thể hiện rõ địa chỉ giao nhận hàng (tuyến đường và địa chỉ) và sổ nhật ký giao hàng. Nhân viên giao hàng chỉ được phép giao những mặt hàng thiết yếu và quy định này chỉ áp dụng đối với nhân viên giao hàng thuộc các công ty có giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc xe ôm công nghệ có giao kết hợp đồng với công ty, đối với nhân viên giao hàng tự do tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Đối với các cơ quan Trung ương đóng chân trên địa bàn Thành phố; các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố Buôn Ma Thuột; UBND 21 xã, phường; các ngân hàng, doanh nghiệp Nhà nước kinh doanh các mặt hàng thuộc lĩnh vực thiết yếu được phép hoạt động.

Đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên chủ động cắt giảm số lượng người trực, làm việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 6822/UBND-KGVX, ngày 23/7/2021; phải có lịch công tác cụ thể để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động xuất trình cho cơ quan chức năng khi được kiểm tra.

Đối với lực lượng vũ trang, y tế, lực lượng làm công tác phòng, chống dịch, công nhân vệ sinh môi trường, công nhân điện – nước ứng phó sự cố, thực hiện theo yêu cầu nhiệm vụ.

Khuyến khích người dân có nhu cầu xin cấp giấy xác nhận đi lại thì đăng ký qua hộp thư điện tử của xã, phường; Đối với tổ chức, doanh nghiệp: UBND xã, phường chỉ nhận đăng ký và giải quyết qua hộp thư điện tử. Trên cơ sở danh sách do tổ chức, doanh nghiệp đề nghị, UBND xã, phường chỉ cấp một giấy xác nhận cho cả danh sách những người đủ điều kiện; các cá nhân có tên trong danh sách sau khi được xác nhận có thể dùng bản photocopy (không cần công chứng) để đi lại.

Trung tâm Y tế và Phòng Y tế khẩn trương phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các đơn vị liên quan tăng tốc truy vết các ca bệnh chưa rõ nguồn lây và các ca bệnh mới phát sinh (nếu có) và tổ chức xét nghiệm trên diện rộng để xác định nguồn lây nhiễm, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trung tâm Y tế Thành phố chủ động phối hợp với các đơn vị của tỉnh để nhận vắc xin được phân bổ cho thành phố, lập kế hoạch, đối tượng ưu tiên báo cáo UBND thành phố cho ý kiến trước khi thực hiện. Ưu tiên tiêm cho những trường hợp đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo hướng dẫn của Bộ Y tế; ưu tiên lái xe, tiểu thương kinh doanh tại các chợ, nhân viên ngân hàng, nhân viên giao hàng,…

Giao UBND các phường xã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người được cách ly tại nhà chấp hành đúng theo hướng dẫn của ngành y tế; trường hợp người được cách ly không chấp hành, hộ gia đình không đủ điều kiện để người được cách ly có phòng ở riêng thì xem xét cách ly cả hộ gia đình hoặc đưa người được cách ly đi cách ly tập trung, đảm bảo khi có ca bệnh không lây nhiễm qua các thành viên khác trong gia đình; Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đối với việc chấp hành Chỉ thị số 16/CT-TTg và các văn bản phòng, chống dịch COVID-19 hiện hành do cơ quan có thẩm quyền ban hành đối với các tổ chức, cá nhân và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tiếp tục phát huy vai trò của các đoàn thể, Tổ COVID-19 cộng đồng và quần chúng nhân dân trong việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên, nghiêm ngặt đối với các trường hợp người về từ vùng dịch, người đang chấp hành cách ly y tế tại nhà; Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các nội dung trên, đồng thời phôtô, phát các tài liệu liên quan cho các Tổ tuần tra để đảm bảo sự thống nhất của các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện…/.

Phòng Truyền thông