Tiếp tục hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Thứ Năm, 13-01-2022 / 1:53:18 Sáng
669 Lượt xem

Dịch Covid-19 gây ra nhiều xáo trộn cho đời sống kinh tế-xã hội, trong đó giáo dục là một trong những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ và sự chung tay, góp sức của cộng đồng, doanh nghiệp, ngành giáo dục đã kịp thời thích ứng và triển khai mô hình dạy và học trực tuyến khá bài bản, bước đầu có hiệu quả.

Một mạnh thường quân tặng điện thoại thông minh cho học sinh để có điều kiện học online

Trước thực tế đó, ngày 12/9/2021, chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Chính phủ phát động đã thực sự chạm đến trái tim của cộng đồng, gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh trước thực trạng nhiều học trò nghèo đang vô tình bị bỏ lại phía sau trong thời điểm dịch bệnh hoành hành, khi mà việc học trực tuyến đã trở thành một trạng thái “bình thường mới”. Dư luận hy vọng, rồi đây, quyền tiếp cận giáo dục theo phương thức trực tuyến của các học trò nghèo sẽ được bảo đảm khi nhiều tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm cũng đã và đang tiếp tục đóng góp vật lực, tài lực để cùng Chính phủ và ngành giáo dục hiện thực hóa lời kêu gọi đầy nhân văn của Thủ tướng Chính phủ. 

Diễn biến phức tạp và có nguy cơ kéo dài của dịch COVID-19, ngành Giáo dục Đào tạo tỉnh xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến là giải pháp ổn định và có thể còn triển khai lâu dài. Tuy nhiên, toàn tỉnh còn hơn 268.000 học sinh không có điều kiện học trực tuyến, trong đó, học sinh khối tiểu học không có thiết bị học tập trực tuyến, chiếm hơn 60% (nguồn: CTTĐT tỉnh). Hướng tới mục tiêu học sinh nào cũng có thiết bị học tập trực tuyến khi chưa thể đến trường do dịch bệnh, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đang tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em”, đồng thời nâng cao hiệu quả chất lượng của chương trình, hướng tới hoàn thành nhiệm vụ “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vùng chưa có sóng internet và có nhiều học sinh chưa có thiết bị để học trực tuyến, do vậy, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 11390/KH-UBND về triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Chương trình được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 thực hiện trong năm 2021; giai đoạn 2 từ năm 2022 đến năm 2023. Qua đó nhằm huy động các nguồn lực xã hội vận động, hỗ trợ, trao tặng các thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin và các dịch vụ viễn thông, truyền hình cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để phục vụ việc học tập trực tuyến, học trên truyền hình, bảo đảm công bằng cho các em trong tiếp cận các hoạt động giáo dục; cũng như góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục…

Thấy được tính nhân văn của chương trình, ngày 12/01/2022 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Công văn số 107/SNN-VP gửi các đơn vị trực thuôc Sở để vận động, kêu gọi tham gia chương trình “Sóng và máy tính cho em” theo đúng Kế hoạch số 11390/KH-UBND ngày 18/11/2021 của UBND tỉnh.

Đây là chương trình có tính nhân văn cao, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đến các cơ sở giáo dục, nhận được sự hưởng ứng của cả xã hội. Dù chương trình bây giờ mới được phát động tại Sở, nhưng sự vào cuộc của các cơ quan, các doanh nghiệp, sự chia sẻ của từng cá nhân trong xã hội, cảm nhận giáo dục không bị bỏ lại phía sau. Cả xã hội dồn sức chống Covid là chống giặc trước mắt, cả xã hội chung tay với giáo dục là chống giặc dốt, giặc nghèo đói lâu dài. Trân quý mọi tấm lòng chung tay nối sóng và tặng máy tính, thiết bị học trực tuyến cho các em lúc này.

Phòng Truyền thông