Triển khai Công văn của UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 17-05-2021 / 2:00:20 Sáng
514 Lượt xem

Ngày 13/5/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4085/UBND-KGVX, gửi các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Thông báo số 98/TB-VPCP ngày 08/5/2021 của Văn phòng Chính phủ và kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 tại Thông báo số 97/TB-VPCP ngày 06/5/2021.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể; UBND các huyện, thị xã, thành phố khắc phục ngay khuynh hướng: Chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi không có dịch trong cộng đồng; hoang mang, dao động, hoảng hốt, mất bình tĩnh khi dịch bùng phát. Các cơ quan chức năng, nhất là các lực lượng tuyến đầu cần phát huy kết quả và kinh nghiệm phòng chống 03 đợt dịch bệnh trước đây, bình tĩnh, sáng suốt, bám sát tình hình thực tế, chủ động, tích cực, quyết liệt thực hiện có hiệu quả các biện pháp phù hợp, theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhanh chóng kiểm soát tình hình, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo, điều hành quản lý của chính quyền và huy động sự tham gia của nhân dân, cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động phát huy nội lực với tinh thần: “Phòng” là cơ bản, chiến lược lâu dài, quyết định; “Chống” là cấp bách, quyết liệt, nhanh chóng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; chuyển từ trạng thái phòng ngự là chủ yếu sang trạng thái kết hợp hài hòa, hợp lý giữa phòng ngự và tấn công, trong đó, lấy tấn công là chủ yếu, quan trọng; tăng cường ứng dụng công nghệ để giám sát, kiểm tra; thực hiện nghiêm phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao theo tinh thần cấp trên kiểm tra cấp dưới, tỉnh kiểm tra huyện, huyện kiểm tra xã, xã kiểm tra thôn, buôn; thôn, buôn kiểm tra dòng họ, gia đình theo tinh thần đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Nơi nào lơ là, chủ quan, mất cảnh giác để phải trả giá đắt về mọi mặt thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch. Ghi nhận, biểu dương, kịp thời động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong phòng, chống dịch; đồng thời xử lý nghiêm theo đúng quy định, kể cả xem xét xử lý hình sự các trường hợp vi phạm, lơ là, thiếu trách nhiệm, không nể nang, né tránh. Đẩy mạnh phân cấp và thực hiện nghiêm trách nhiệm được giao bảo đảm chủ động, kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc, vượt thẩm quyền cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 cấp tỉnh để được xem xét, chỉ đạo giải quyết. Từng cấp, từng ngành phải chủ động phương án, kịch bản và chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và địa bàn quản lý.

Giao Sở Y tế theo dõi sát tình hình để giúp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh chủ động ứng phó với dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh, cấp huyện phải chủ động lo cho huyện, xã lo cho xã, thôn buôn, tổ dân phố cũng phải tự lo cho mình; từng người dân phải có trách nhiệm chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và vì sức khỏe của cộng đồng, góp phần bảo vệ lợi ích của quốc gia, dân tộc. Tăng cường chỉ đạo, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra…

Nội dung chi tiết Công văn số 4085/UBND-KGVX ngày 13/5/2021  tại đây

Phòng Truyền thông

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh