Ngày 18/12/2024, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Công văn số 11897/UBND-KSTTHC gửi các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo nội dung Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Công văn số 11897 xem tại đây
Công điện số 131 xem tại đây
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả, quyết liệt các công việc sau:
Đề xuất cắt giảm các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền ban hành và kịp thời xử lý, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, không được đùn đẩy, kéo dài làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh tại địa phương.
Công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện; 100% hồ sơ thủ tục hành chính của ngành, địa phương phải được tiếp nhận, giải quyết trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và phải liên thông, đồng bộ với cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
Thường xuyên giám sát, theo dõi việc thực hiện các quy định, thủ tục hành chính sau khi được cơ quan có thẩm quyền ban hành; kịp thời nắm bắt, phát hiện những vấn đề khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, nâng cao năng lực phản ánh chính sách; hỗ trợ kiểm soát chặt chẽ quy định thủ tục hành chính trong văn bản quy phạm pháp luật từ khâu xây dựng dự thảo.
Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp các biểu mẫu điện tử tương tác tự động điền thông tin để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính; định kỳ hằng tháng công bố, công khai kết quả Bộ Chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện đăng tải 100% văn bản xin lỗi lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.
Đồng thời, giao UBND các huyện, thị xã, thành phố phát huy hơn nữa vai trò của Tổ Công nghệ số cộng đồng, đội ngũ Đoàn viên, Thanh niên trong việc tuyên truyền về chuyển đổi số, tập huấn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính , dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, các kênh thông tin của địa phương trên mạng xã hội, nhất là tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.
Quỹ Bảo vệ và PTR