Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai thực hiện thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ

Thứ Hai, 27-04-2020 / 1:12:02 Sáng
832 Lượt xem

Ngày 26/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk ký ban hành văn bản số 3574/UBND-KGVX để chỉ đạo triển khai Thông báo số 164/TB-VPCP ngày 23/4/2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị 19/CT- TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Nội dung văn bản như sau:

1. Đắk Lắk vẫn là địa phương có nguy cơ thấp theo xếp loại của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, trong giai đoạn mới, cùng với cả nước, đề nghị các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương của tỉnh tiếp tục đề cao cảnh giác, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không thỏa mãn, lơ là, chủ quan. Kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, phát hiện sớm, cách ly, dập dịch kịp thời; bảo đảm sức khỏe và tính mạng của người dân, không được để đại dịch gây hậu quả nghiêm trọng như đã và đang xảy ra tại một số nước trên thế giới. Tiếp tục thực hiện cách ly tất cả những người nhập cảnh, người bị nhiễm bệnh, người có nguy cơ cao với hình thức cách ly linh hoạt, nhưng phải bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ. Trong khi chưa có vắc xin và thuốc đặc trị Covid-19, phải thích nghi, “chung sống” với dịch bệnh, tạo dần trạng thái bình thường mới trong điều kiện dịch bệnh. Vừa thực hiện giãn cách xã hội, vừa tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa, phát triển sản xuất kinh doanh, việc làm và đời sống người dân.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung cụ thể sau:

a. Vận động người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; tạo thói quen đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách tối thiểu 01 m khi tiếp xúc; không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, siêu thị, chợ.

b. Tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ, tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.

c. Tiếp tục dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, điểm hát cho nhau nghe, mát xa, bida, quán rượu (quán bar, pub), vũ trường, sân khấu ca nhạc, câu lạc bộ khiêu vũ, rạp chiếu phim, điểm truy cập internet công cộng, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử, trò chơi có thưởng.

d. Phòng tập thể hình, thể dục thẩm mỹ, khu tập luyện thể thao, khu di tích, danh lam thắng cảnh được hoạt động trở lại nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch (như trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc).

đ) Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh được hoạt động trở lại, nhưng phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Giao Thông Vận tải tại Công văn số 3863/BGTVT-VT, Công văn số 3864/BGTVT-VT ngày 22/4/2020 và của Sở Giao thông Vận tải tại Công văn số 749/SGTVT-QLVTPTSNL ngày 23/4/2020 về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 22/4/2020 về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

e. Các nhà máy, cơ sở sản xuất phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động.

g. Vận động người dân hạn chế di chuyển đến các tỉnh, thành phố, địa phương thuộc nhóm có nguy cơ cao (các huyện Mê Linh, Thường Tín của thành phố Hà Nội; huyện Đồng Văn của tỉnh Hà Giang; huyện Yên Phong của tỉnh Bắc Ninh) và có nguy cơ (thành phố Hà Nội).

h. Tạm thời dừng hoạt động của các tổ chống dịch tại các thôn, buôn, tổ dân phố làm nhiệm vụ lập danh sách nhân khẩu và theo dõi biến động dân cư trên địa bàn theo chỉ đạo tại khoản 2, mục 1 Thông báo số 39/TB-VPUBND ngày 31/3/2020 của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh. Các địa phương căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn phụ trách để có chỉ đạo cụ thể đảm bảo hiệu quả, phù hợp.

3. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Căn cứ tình hình dịch bệnh để chủ động điều chỉnh, xây dựng phương án làm việc cho cơ quan, đơn vị, địa phương một cách phù hợp, an toàn; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết; không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu; đồng thời, tích cực vận động người thân, gia đình thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch (như đeo khẩu trang, sát trùng tay, ngồi giãn cách; thực hiện giám sát y tế; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng…)

4. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đảm bảo an toàn, nghiêm túc, chất lượng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo và kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục thuộc lĩnh vực phụ trách chuẩn bị tốt các điều kiện để đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, học viên trở lại trường sau thời gian nghỉ học (giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người; thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học; kết hợp học trực tuyến, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh). Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thời gian cụ thể cho học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (lớp 6,7,8), học viên của một số cơ sở giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh đi học trở lại trước ngày 29/4/2020.

6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị, cơ sở lưu trú tạm thời chưa tiếp nhận khách du lịch nước ngoài (nhập cảnh sau ngày 23/4/2020). Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động phối hợp với Sở Y tế để có hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị lưu trú thực hiện đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch và tiếp nhận khách từ Hà Nội và các địa phương có nguy cơ cao.

7. Đề nghị Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đặc thù của ngành hàng không, bảo đảm an toàn cho hành khách, ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh (đặc biệt lưu ý đối với các chuyến bay đến từ Hà Nội).

8. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, thực hiện cách ly theo quy định đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào tỉnh.

9. Các Sở, ngành chức năng tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện các biện pháp phát triển kinh tế – xã hội thuộc lĩnh vực phụ trách (có các biện pháp kích cầu, đẩy mạnh tiêu dùng, nhất là thương mại điện tử, hệ thống bán lẻ, bảo đảm đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống, từng bước mở lại thị trường du lịch.), đảm bảo nguyên tắc an toàn phòng, chống dịch.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể; Sở Thông tin và truyền thông phối hợp với chính quyền các cấp tăng cường vận động nhân dân trên địa bàn tỉnh nâng cao ý thức tự giác, tích cực tham gia phòng, chống dịch.

Chi tiết văn bản xem tại đây

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh

Phòng Truyền thông