Giữ được rừng, hạn hán sẽ giảm.

Thứ Hai, 14-10-2019 / 1:59:17 Sáng
2176 Lượt xem

Nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh ta đã trở thành sản phẩm mang thương hiệu quốc gia có giá trị xuất khẩu rất lớn như cà phê, hồ tiêu… Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp của tỉnh ta nói riêng và Tây Nguyên nói chung đang chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình trạng hạn hán với diễn biết khó lường. Hạn hán một phần cũng do tình trạng phá rừng, làm suy giảm độ che phủ của rừng dẫn đến làm giảm khả năng điều tiết nước mặt, hạ thấp mực nước ngầm, cạn kiệt nguồn nước.

Huyện Ea H’leo có gần 80.000 ha cây trồng các loại, trong đó diện tích cà phê hơn 30.000 ha, nhu cầu nước tưới trong mùa khô rất lớn. Hiện huyện Ea H’leo đang quản lý 41 công trình thủy lợi gồm 38 hồ chứa và 3 đập dâng. Qua khảo sát vào cuối tháng 3-2019, nguồn nước tại các hồ, đập, sông, suối, giếng đào trên địa bàn đang giảm rất nhanh, một số vùng có khả năng thiếu nước cục bộ. Hè năm nay, huyện Ea H’leo phải oằn lưng chống hạn để cứu tiêu, cà phê và các loại cây trồng khác đang héo quắt vì nắng nóng.

Trong những năm gần đây mặc dù hàng năm tỷ lệ che phủ rừng ở Ea H’leo có tăng lên nhưng chất lượng rừng không cao, chủ yếu là các rừng thưa, rừng nghèo. Diện tích rừng nguyên sinh, rừng nhiều tầng, rừng phòng hộ đầu nguồn và các loại rừng có khả năng giữ nước, sinh thủy đã giảm sút, làm mất đi khả năng giữ nước tại vùng đầu nguồn: khi có mưa, nước sông lên nhanh, sau mưa vài ngày sông cạn nước, trong mùa khô các mó nước ngày càng ít.

Trước tình hình hạn hán ngày càng diễn biến phức tạp, một trong những biện pháp để góp phần giảm hạn hán là đảm bảo giữ vững diện tích rừng tự nhiên hiện có, nuôi dưỡng, cải tạo diện tích rừng kém chất lượng thành rừng có chất lượng để tạo nguồn sinh thủy, giữ nước.

Tuyên truyền đến lứa tuổi học sinh về bảo vệ rừng là một trong những biện pháp tích cực hướng đến tương lai, ngày 11/10/2019 tại Trường THCS Cư Mốt huyện Ea H’leo, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh phối hợp với Phòng Giáo dục Đào tạo, Chi nhánh Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tại huyện Ea H’leo tổ chức buổi truyền thông “chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đồng hành cùng học sinh đến trường”. Đến cùng tham dự buổi truyền thông có lãnh đạo của Công ty TNHH MTV LN Ea Wy, Ban Giám hiệu, giáo viên cùng 591 học sinh nhà trường. Tại buổi truyền thông, thông qua các tiết mục văn nghệ, kịch ngắn, trò chơi… của cán bộ Quỹ tỉnh và các em học sinh, đã thông tin đến toàn thể học sinh nhà trường, các thầy cô giáo hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc bảo vệ phát triển rừng, lợi ích của rừng đối với tương lai để các em ý thức được việc bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm chung, là một phần của cuộc sống; bảo vệ và phát triển rừng sẽ góp phần làm giảm hạn hán.

Cũng trong buổi truyền thông này Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã tặng cho các em học sinh 120 suất quà bao gồm tập vở, ba lô, mũ đã in thông điệp bảo vệ rừng với nhiều màu sắc sinh động, bắt mắt. Hy vọng khi sử dụng những tập vở, ba lô, mũ này các em sẽ chú ý nhiều hơn để từ đó có ý thức về việc bảo vệ và phát triển rừng từ nhỏ.

Đây là buổi truyền thông có ý nghĩa với cả thầy cô và các em học sinh của trường. Từ việc tuyên truyền đến các em học sinh sẽ lan rộng ra cả cộng đồng nơi các em sinh sống, qua đó nâng cao nhận thức của người dân trong việc quản lý, bảo vệ rừng tại địa phương, từ đó sẽ góp phần làm giảm nạn hạn hán ngày càng gay gắt.

Tin: Nguyễn Cứ – Quỹ BV&PTR