Ấn tượng về một buổi sinh hoạt ngoại khoá

Chủ Nhật, 25-10-2020 / 3:40:20 Sáng
1684 Lượt xem

Buổi chiều ngày 23/10/2020 tại Trường THCS Nguyễn Trãi xã Ea Mdoal huyện M’Drăk trở nên ấm áp, vui tươi hơn do có buổi sinh hoạt ngoại khóa lồng ghép chương trình truyền thông về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đồng hành cùng học sinh đến trường theo kế hoạch đã được duyệt giữa trường và Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đắk Lắk.

Sau hơn ba tiếng đồng hồ xe từ thành phố Buôn Ma Thuột, một không gian thoáng đãng, trong lành đã mở ra trước mắt chúng tôi. Chúng tôi xúc động và ngỡ ngàng trước sự đón tiếp rất nhiệt tình của Thầy Cô và các em học sinh. Dù đến tận ba mươi phút nữa buổi sinh hoạt ngoại khóa mới bắt đầu, nhưng từ đầu giờ các em đã có mặt khá đông và tập trung tại sân trường. Trường THCS Nguyễn Trãi được xây dựng khang trang trên khuôn viên rộng, thoáng mát, sạch sẽ. Các phòng học được xây dựng rộng rãi, cửa kính, quạt đầy đủ thoáng mát, đủ ánh sáng, bàn ghế phù hợp với lứa tuổi và trang bị tủ đựng đồ dùng dạy học.

Ea M’doal là xã vùng sâu vùng xa, cách trung tâm huyện M’Đrắk khoảng 25 km, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Hiện nay, số hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn xã còn nhiều, chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng trọt nên thu nhập khá bấp bênh. Do đất đai cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt, thường xuyên thiếu nước tưới nên khó canh tác các loại cây lương thực, cây công nghiệp… Để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từng bước phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, những năm gần đây, xã Ea Mdoal nói riêng và huyện M’Đrắk nói chung đã triển khai kế hoạch trồng rừng nguyên liệu, vận động người dân chuyển phần lớn diện tích đất đồi núi trọc, khu vực thiếu nước sang trồng rừng. Nhờ trồng rừng mà đời sống nhiều người dân trong xã khấm khá lên nên ở đây vẫn ưu tiên chọn trồng rừng để phát triển kinh tế.

Bên cạnh việc phát triển diện tích rừng trồng, địa phương vẫn đặc biệt quan tâm việc quản lý và bảo vệ diện tích rừng tự nhiên hiện có; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp; những chủ trương, chính sách, quy định mới trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Để tuyên truyền cho đối tượng là các em học sinh, những mầm xanh tương lai của đất nước, là tuyên truyền viên nhí trong công tác quản lý bảo vệ rừng hôm nay và mai sau; Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành cùng Trường THCS Nguyễn Trãi tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa chi trả dịch vụ môi trường rừng đồng hành cùng các em đến trường. Cùng tham gia buổi truyền thông có lãnh đạo chính quyền địa phương, Hạt Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng đóng chân trên địa bàn.

Em Thào Seo Dìn dân tộc Mông, học sinh lớp 7B cho biết rất vui, không chỉ bản thân mà các bạn khác nữa cũng đang háo hức để xem biểu diễn văn nghệ, được tham gia trò chơi trả lời câu hỏi và nhận quà.

Tại buổi truyền thông, thông qua các tiết mục văn nghệ, kịch ngắn, trò chơi vẽ tranh với chủ đề bảo vệ rừng… của các em học sinh, đã thông tin đến toàn thể học sinh nhà trường, các thầy cô giáo hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc bảo vệ phát triển rừng, lợi ích của rừng đối với tương lai để các em ý thức được việc bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm chung, là một phần của cuộc sống;

Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh tin tưởng rằng khi sử dụng những tập vở, ba lô, mũ là quà tặng cho các em, các em sẽ chú ý nhiều hơn để từ đó có ý thức về việc bảo vệ và phát triển rừng từ nhỏ.

Đây là buổi truyền thông, ngoại khóa có ý nghĩa và ấn tượng với cả thầy cô và các em học sinh của trường. Từ việc tuyên truyền đến các em học sinh sẽ lan rộng ra cả cộng đồng nơi các em sinh sống, qua đó nâng cao nhận thức của người dân trong việc quản lý, bảo vệ rừng tại địa phương.

Phòng Truyền thông